Vốn và tài sản tăng gấp 30 lần so với ban đầu, tốc độ tăng trưởng bình quân qua các năm đạt từ 15 đến 20%, năng lực sản xuất lên đến 100.000, tấn phân bón hữu cơ các loại mỗi năm, trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón hữu cơ tại Việt Nam. Thương hiệu phân bón Quế Lâm đã được khẳng định vị trí trong tâm thức của người tiêu dùng và nhà nông…
Điểm lại những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Tập Đoàn Quế Lâm, tiến sỹ Trần Khải, nguyên thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, chủ tịch Hội khoa học đất Việt Nam có nhận xét: “Sự phát triển nhanh chóng của Tập Đoàn Quế Lâm trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, ở lĩnh vực nông nghiệp được coi là tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro đã khẳng định được 02 yếu tố cơ bản, một là: chất lượng sản phẩm được duy trì và nâng cao, mang lại hiệu quả và tạo được niềm tin cho nhà nông, người tiêu dùng; Hai là: tư duy chiến lược rõ ràng, được xây dựng và thực hiện bởi một đội ngũ lãnh đạo quản lý có trí tuệ, có tâm huyết, có sự đoàn kết và quyết tâm cao…”
Minh chứng cho những kết quả này là sự thâm nhập thị trường và khẳng định vị thế sản phẩm một cách nhanh chóng của các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Quế Lâm. Từ năm 2006, Tập đoàn có chiến lược đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ thành phố Hồ Chí Minh sang các tỉnh thành phía Bắc và Tây nguyên, giữa năm 2007 các sản phẩm phẩm Quế Lâm bắt đầu thâm nhập các thị trường này, thế mà chỉ sau hơn 2 năm, sản lượng sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học, vi sinh đã đạt 22 nghìn tấn tại phía Bắc, 25 nghìn tấn tại Tây nguyên và Nam Trung Bộ, tăng gấp hai lần so với dự tính. Đây là một thành công mà bất cứ một doanh nghiệp phân bón hữu cơ nào cũng mong muốn nhưng không dễ gì đạt được.
Đến thăm các cơ sở sản xuất của Tập Đoàn Quế Lâm mới có thể thấy được sự thành công không phải là điều khó hiểu, cảm nhận trước hết đó là quy trình sản xuất sản phẩm được chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại bằng các dây chuyền tự động (cấp phối nguyên liệu, đùn ủ, phối trộn, làm hạt, đóng bao…), không thấy bóng dáng cái công nghệ cuốc xẻng mà một thời dư luận vẫn dùng cho các doanh nghiệp phân bón hữu cơ. Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng quy trình, dây chuyền sản xuất này đã được tự nghiên cứu, phát triển bởi đội ngũ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồng Lam – người đã có trên 22 năm kinh nghiệm quản lý điều hành các doanh nghiệp phân bón hữu cơ. Năng suất lao động, được tăng lên gấp 3 lần so với trước đây, đáp ứng được nhu cầu hàng hóa lớn trong thời kỳ cao điểm của vụ mùa, đặc biệt là của một số doanh nghiệp trong ngành cao su, chè, các dự án. Việc thay đổi, cải tiến đã tiết kiệm được chi phí sản xuất, chi phí nhân công để đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ. Ở Tập đoàn Quế Lâm thay đổi và cải tiến luôn gắn liền với yếu tố khoa học, không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, thay đổi, cải tiến còn được thực hiện ở việc xây dựng chiến lược bán hàng, dịch vụ. Người tiêu dùng và bà con có thể thấy và cảm nhận được hiệu quả của các nghiên cứu khảo nghiệm khoa học đối với từng loại cây (đề tài cấp quốc gia phối hợp với Viện Thổ Nhưỡng và Nông Hóa trong việc nghiên cứu sản xuất phân vi sinh đặc chủng cho cây cao su Tây Bắc năm 2010), các mô hình trình diễn, các cuộc hội thảo hướng dẫn kỹ thuật canh tác, các chiến dịch tặng quà, khuyến mãi, hỗ trợ tiêu dùng…
Nói về những kết quả sau gần 10 năm của Tập đoàn, chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồng Lam không giấu nổi niềm vui và sự tự hào ” Trước hết có thể khẳng định rằng sự nghiệt ngã của thương trường đã rèn luyện nên bản lĩnh của những con người Quế Lâm qua năm tháng, bản lĩnh đó đã hun đúc ý chí, kết hợp với trí tuệ của các nhà khoa học đầu ngành đất – phân, sự giúp hợp tác ủng hộ và tin tưởng của các đối tác, sự tín nhiệm của bà con nông dân và người tiêu dùng… tất cả đã tạo nên một sức mạnh tổng lực đưa Tập đoàn vượt qua những khó khăn, thử thách ở giai đoạn đầu để vững bước tiến lên. Mục tiêu đặt ra là hết sức lớn lao: sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và khẳng định chỗ đứng của sản phẩm không chỉ bằng chất lượng mà còn là số lượng, làm thế nào để đưa được hàng trăm ngàn tấn phân bón hữu cơ đến được với đồng ruộng mỗi năm, bởi nếu làm được như vậy thì ngoài việc phát triển doanh nghiệp, còn góp phần xây dựng được một nền nông nghiệp cân đối với các sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn, một môi trường sinh thái hài hòa, bền vững. Chặng đường còn dài, còn tiếp tục cải tiến, tiếp tục phấn đấu để xứng đáng với những thành tích, danh hiệu và giải thưởng đã được trao tặng, xứng đáng với niềm tin, sự yêu mến của các đối tác, các khách hàng, thỏa mãn được tâm huyết cá nhân – suốt một đời làm giàu cho đất…”
Trọng Nhân
Theo Nông Nghiệp Việt Nam