Đây là thông điệp mà Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam gửi đến lãnh đạo chủ chốt của các công ty trực thuộc Tập đoàn.
Ông khẳng định, thương trường là chiến trường, khó khăn thì phải tự tạo ra lợi thế, tạo ra cơ hội để cạnh tranh. Tập đoàn Quế Lâm đã tạo ra được lợi thế từ lâu thông qua thương hiệu bền vững của mình. Hiện tại Quế Lâm đã có thế đứng vững chắc tại các vùng miền, vì thế không có lý do gì để nói là khó khăn.
TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN HAI ĐỨA CON SINH ĐÔI
Ông nhấn mạnh mục đích lâu dài mà Tập đoàn hướng tới đó là đầu tư nông nghiệp hữu cơ và phân bón hữu cơ. Đây chính là 2 đứa con sinh đôi mà Tập đoàn hướng tới cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Chặng đường dài phía trước là cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, nông ngiệp hữu cơ để đưa phân bón hữu cơ vào tiêu thụ. Cho nên cần đẩy mạnh phát triển các điểm trình diễn, mô hình trình diễn quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại
địa phương để bà con nông dân chứng kiến và học tập cách làm. “Phát triển nông nghiệp hữu cơ để đưa phân bón vào, làm được điều này chắc chắn sẽ chúng ta sẽ thành công”, ông nói.
Nói về các khu vực đang có các công ty trực thuộc đứng chân, ông Lam nhấn mạnh thêm, thời gian tới các công ty phía Nam cần phải làm được nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ tại một số tỉnh thành, nhằm cung cấp nông sản sạch cho thị trường chi nhánh phía Nam và các tỉnh lân cận. Khu vực này đất đai thổ nhưỡng tốt, nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu sản xuất hữu cơ dồi dào, thuận lợi cho việc đẩy mạnh phát triển nông sản sạch, an toàn mà Quế Lâm đang hướng tới.
“Tại miền Trung, thực tế chúng ta đã gặp nhiều khó khăn, nhưng hiện tại đã dần đi vào ổn định phát triển, bước đầu xây dựng được lòng tin về sản phẩm nông sản hữu cơ là gạo và các mặt hàng nông sản liên kết khác. Thời gian tới cần mở rộng hơn nữa diện tích trồng lúa sạch, nhằm tăng sản lượng lúa gạo cho Tập đoàn, tiếp tục hợp tác sản xuất nông sản sạch mang thương hiệu Quế Lâm, xây dựng chuỗi sản xuất sạch, an toàn trong thời gian tới cho chuỗi siêu thị nông sản sạch”, ông Lam định hướng về các đơn vị khu vực miền Trung.
Còn trên địa bàn Tây Nguyên, ông Lam cho rằng phải hướng đến thế mạnh của vùng này là cây cà phê và cây tiêu. “Vừa rồi giá tiêu sụt giảm nghiêm trọng vì không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
khiến bà con hoang mang… Đứng trước thực tế này, tại sao chúng ta không đứng ra để sản xuất tiêu có tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo?! Đây là một thách thức mà cũng là một cơ hội để chúng ta xây dựng phát triển cây tiêu sạch đạt tiêu chuẩn tại vùng này”, ông nêu vấn đề.
Ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm trao đổi với cán bộ tại hội nghị
Đồng thời, ông đề nghị giám đốc khu vực này sắp tới phải nghiên cứu, phối hợp xây dựng mô hình trình diễn trồng tiêu sạch đạt tiêu chuẩn trong bà con nông dân vùng này. Xây dựng lòng tin trong nông dân bằng cách phối hợp cùng cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho bà con cách trồng và chăm sóc tiêu, tìm thị trường tiêu thụ, hoặc có thể là bao tiêu sản phẩm… Cần biến thách thức thành cơ hội phát triển tại khu vực này.
Tại miền Bắc, ông Lam đề nghị phải theo đuổi được chương trình đầu tư phát triển nông sản hữu cơ tại Hà Nội, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học làm nền tảng để sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp có chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn, thân thiện và bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
ĐẨY MẠNH TỰ ĐỘNG HÓA TRONG SẢN XUẤT PHÂN BÓN
Đây là một mục tiêu lâu dài mà Quế Lâm đang hướng tới. Hiện tại Tập đoàn đã đầu tư dây chuyền mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Quế Lâm Tam Phước – Thuộc Cụm công nghiệp Tam Phước 1, Thành phố Biên Hòa – Tỉnh Đồng Nai, với kinh phí trên 2,5 triệu USD, sản xuất phân bón hữu cơ và NPK theo công nghệ cao của Úc. Hiện nay dây chuyền này đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả, nâng cao công suất của nhà máy, cải thiện và đa dạng hóa các loại sản phẩm phân bón mang thương hiệu Quế Lâm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường phân bón trong ngoài nước, nhất là thị trường phía Nam.
Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn tiếp theo cho Nhà máy Tam Phước và các nhà máy khác trong thời gian tới để có thể nâng tầm và tạo ưu thế cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường. Hiện tại, Quế Lâm đã sản xuất và cung cấp hàng trăm nghìn tấn phân bón hữu cơ vi sinh nguồn gốc từ hữu cơ cho thị trường, với khối lượng hàng hóa năm sau cao hơn năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân từ 25-30%/năm, điều này đã minh chứng cho hiệu quả của các sản phẩm mang thương hiệu Quế Lâm. Tư duy đó đã hình thành từ lâu và là chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của xã hội, tạo nên giá trị bền vững, tạo được niềm tin vững chắc với khách hàng.
Quế Lâm luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, với nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác, trong mỗi ý tưởng, mỗi quyết định, sản xuất sản phẩm, dịch vụ đều hướng đến khách hàng. Trong những năm gần đây, Tập đoàn đã không ngừng tập trung nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ, sản phẩm, dịch vụ ở mức cao nhất có thể nhằm thỏa mãn nhu cầu thị trường, đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng. Quế Lâm đã và đang khẳng định mạnh mẽ uy tín của một thương hiệu mạnh, cho một chuỗi các lợi ích được đảm bảo, bền vững trong tương lai. Với mục tiêu phát triển lâu dài là hướng đến một nền nông nghiệp sạch, an toàn cho cộng đồng, một môi trường trong lành, bền vững.
Bài: Vũ Phong | Ảnh: Tùng Châu